Tìm kiếm

Thứ Bảy, 3 tháng 4, 2021

KHẨU TRANG VIỆT NAM, “NHỎ NHƯNG CÓ VÕ”

 


Ít ai biết được những chiếc khẩu trang nhỏ bé lại mang lại những lợi ích chiến lược to lớn cho đất nước trong lĩnh vực ngoại giao thời covid. Ngoài Hoa Kỳ, nhiều nước châu Âu và các quốc gia khác như Lào, Campuchia cũng vừa nhận các lô hàng vật tư y tế trong đó có khẩu trang do Chính phủ và nhân dân Việt Nam trao tặng. Việc biến khẩu trang thành một công cụ ngoại giao không chỉ có mục đích làm tốt đẹp quan hệ giữa Việt Nam với các nước mà còn tại hiệu ứng truyền thông một cách hiệu quả khi bất ngờ những tờ báo như Reuters của Anh còn giành hẳn một chuyên mục với tiêu đề: “Việt nam thách thức Trung Quốc trong lược ngoại giao covid” với…khẩu trang y tế hay tờ Sputniks của Nga cũng gợi ra câu hỏi: “Việt Nam liệu có thể thành công xưởng sản xuất khẩu trang của thế giới?” Những nghi vấn trên là hoàn toàn có căn cứ, khi trong năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu 1.3 tỷ chiếc khẩu trang với chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các nước phát triển, khẩu trang Việt Nam năm qua chủ yếu xuất sang các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc,…


Còn nhớ, nửa năm trước, khi nước Mỹ đang vật lộn với làn sóng covid cùng với sự thiếu hụt trầm trọng khẩu trang và vật tư y tế trong thời điểm Trung Quốc – xưởng sản xuất khẩu trang chiếm hơn phân nửa sản lượng của thế giới - đang gây sức ép hạn chế xuất khẩu loại hàng này ra ngoài lãnh thổ với cái cớ đảm bảo nguồn cung và kiểm soát chất lượng khẩu trang trong nước, thì chỉ có mỗi mình Việt Nam mới có đủ năng lực và dây chuyền sản xuất đủ sản lượng và chất lượng sản phẩm đáp ứng thị trường Hoa Kỳ.


Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước, năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước cũng như phục vụ xuất khẩu với 40 triệu chiếc khẩu trang/ngày. Về nguồn nguyên liệu, Năm 2019 nước ta đạt 630 triệu m2 vải dệt từ sợi tự nhiên, 1.200 m2 vải dệt từ sợi nhân tạo. Tổng cả 2 loại vải đạt 5 triệu m2/năm. Cơ bản tự chủ động được bên cạnh nguồn vải nhập từ Trung Quốc.


Ngoài nhu cầu chống covid, nhu cầu khẩu trang y tế đang trở nên ngày càng cấp thiết ở các quốc gia phát triển và đang phát triển với chất lượng không khí ngày càng tệ. Lấy ví dụ mới đây ở một nước phát triển như Hàn Quốc, có nơi ở nước này ghi nhận mức bụi PM 10 tới 1.174 microgram/m3, gấp hơn 7 lần ngưỡng 'rất xấu'. Hay không đâu xa ở các đô thị lớn trong nước như Hà Nội và TP.HCM, hay những thành phố công nghiệp mới nổi, chất lượng không khí nhiều thời điểm đo được cũng cực kì có hại đến sức khỏe con người. Tiêu chuẩn của khẩu trang theo đó cũng phải ngày càng cao để có thể lọc được những hạt bụi với kích thước siêu nhỏ mà mắt người không thể nhìn thấy được. Ở Việt Nam có thể nhìn nhận theo hướng lạc quan rằng các doanh nghiệp nội đã “biến nguy thành cơ”, chủ động sản xuất khẩu trang vải với đa chủng loại từ khẩu trang vải thông thường, khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn, khẩu trang vải dệt thoi kháng nước, kháng bụi, kháng khuẩn công nghệ nano bạc và gần đây nhất là khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn được kiểm nghiệm chất lượng có thể kể đến sản phẩm của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) hay mới đây đơn cử có một doanh nghiệp Việt Nam Mona mask thậm chí vượt qua được tiêu chuẩn N99 khắt khe của Hoa Kỳ với sản phẩm khẩu trang có thể lọc đến 99% bụi mịn với kích thước siêu nhỏ 0.26 micro m. Trước đây, những sản phẩm với tiêu chuẩn như vậy chỉ được nhập khẩu từ nước ngoài chủ yếu là của hãng 3M. Nhưng vui mừng thay, công ty Mona mask đã nghiên cứu thành công dây chuyền sản xuất khẩu trang đạt chuẩn N99 cung cấp cho thị trường với mức giá cạnh tranh hơn do tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng. Có thể nói, khẩu trang Nội địa đang tạo được sự tin cậy nơi người tiêu dùng, không chỉ thắng trên sân nhà mà còn ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét