VIẾT CHO MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU VÀ VIẾT ĐỂ TƯỞNG NHỚ MỘT THẾ HỆ KHÁC!
''Bác Hồ sinh năm bao nhiêu?'' '' 1945 ạ à không không 1969 ạ''
Vâng, đó là thế hệ chúng tôi, một thế hệ mà người ta gọi là '' Thế hệ chỉ biết cúi đầu'', chúng tôi chỉ biết cúi đầu vào chiếc smartphone của mình, đến nổi ''Quang Trung là bạn chiến đấu với Nguyễn Huệ, tệ hơn là Bác Hồ sinh năm 1945 và thậm chi đến ngao ngán khi giờ đây những đứa trẻ tin vào câu truyện ngôn tình sử, những kẻ xét lại lịch sử hơn là tin vào những thứ đã được cả thế hệ cùng thời trên thế giới công nhận''... quả thật ngao ngán, nhưng thôi, tôi cũng chẳng bàn đến nguyên nhân của những sự việc này, có người đổ tại ngành giáo dục, không, tôi không cho là vậy, bởi lẽ, bản thân tôi và triệu triệu thế hệ 9X khác đã, đang và sẽ trưởng thành trong môi trường giáo dục này, và thực tế là tôi đang ngồi đây, viết lách cho các bạn đọc về lịch sử chiến tranh, thì tôi không có lý do gì để đổ tội cho ngành giáo dục cả.
Hôm nay tôi viết để tưởng nhớ một thế hệ sẵn sàng chết vì tương lai đất nước, một thế hệ vàng của dân tộc Việt Nam.
MỘT THẾ HỆ ĐÃ TRỞ THÀNH HUYỀN THOẠI
Tướng Marcel Bigeard - Cựu bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Pháp viết:
“Tôi đã thấy họ khởi đầu từ những khẩu súng bất kỳ như súng săn và sau đó, tháng này qua tháng khác, họ được tổ chức thành những nhóm nhỏ, rồi từ các nhóm nhỏ thành trung đội, từ các trung đội lên đại đội, từ đại đội lên tiểu đoàn và lữ đoàn và cuối cùng là thành các sư đoàn đủ quân. Tôi đã thấy tất cả những điều này và tôi có thể nói với các vị rằng họ đã trở thành những người lính bộ binh vĩ đại nhất trên thế giới. Những người lính dẻo dai này có thể đi bộ 50 km trong đêm tối bằng sức của một bát cơm, trên những đôi giày ba-ta và hát vang trên đường ra trận. Theo quan điểm của tôi, họ đã trở thành những người lính bộ binh ngoại hạng và họ đã đánh bại được chúng ta”
---
Trung tá Thủy quân Lục chiến - James G. Zumwalt - con trai Đô đốc chỉ huy trưởng lực lượng Hải quân Mỹ tại Việt Nam đã từng viết trong cuốn ''Chân trần chí thép'' rằng:
Cuốn sách này dành tặng:... - Gần một triệu chiến binh Bắc Việt và Việt Cộng, những người đã chiến đấu vì một nước Việt Nam thống nhất, đã trải qua bao gian khó, khổ đau, bi kịch và hy sinh trong hành trình đến chiến thắng cuối cùng.
- Khoảng hai triệu công dân Việt Nam, những người tham chiến hoặc là nạn nhân của cuộc chiến tại Việt Nam, đã chấp nhận trả giá với niềm hy vọng một ngày mai các thế hệ con cháu có thể sống tự do, sau những đau khổ của cha ông...
Trong quyển sách đó ông James đã viết thêm: “Một số ý kiến của chính quyền Mỹ cho rằng nếu tiến hành cuộc chiến tranh ở Việt Nam một cách hợp lý, không có áp lực chính trị, thì người Mỹ đã chiến thắng. Trước khi trở lại Việt Nam vào năm 1994, tôi cũng nghĩ như vậy. Nhưng giờ đây tôi đã nghĩ khác. Chuyển biến trong tôi chỉ diễn ra sau khi tôi thấu hiểu được rằng người Việt Nam có một ý chí sắt đá để có thể chiến đấu đến chừng nào đạt được mục tiêu thống nhất đất nước mới thôi.
Không nơi nào mà quyết tâm được thể hiện rõ như thái độ những người sống và chiến đấu dọc Đường mòn Hồ Chí Minh và địa đạo Củ Chi. Hiểu được quyết tâm duy trì Đường mòn cũng như bám trụ tại địa đạo Củ Chi chính là hiểu được “chí thép” của họ.
Đó chính là ý chí thép đặc trưng và rất đặc biệt của người Việt Nam, vốn đã thôi thúc họ tiến lên để giành chiến thắng trong cuộc chiến trước người Mỹ - cuộc chiến mà nước Mỹ thiếu một quyết tâm tương xứng.”
“Có lẽ sai lầm lớn nhất của chúng ta tại Việt Nam là đã không nhận ra rằng chúng ta đang chiến đấu với “thế hệ vĩ đại nhất” của đất nước này – một thế hệ với quyết tâm thống nhất và duy trì sự tồn tại của dân tộc sẵn sàng đứng lên đánh đuổi hết quân ngoại xâm này đến quân ngoại xâm khác”.
---
''Tại sao người Việt Nam có thể chiến đấu không biết mệt mỏi trong gần 100 năm, trong điều kiện khó khăn như thế, trong tương quan lực lượng như vậy,tại sao họ đã luôn chiến đấu và luôn vững tin rằng rồi một ngày họ sẽ thắng'' và quả thực họ đã thắng, họ đã đợi trong suốt 9 năm dòng để có được 1 Điện Biên Phủ, và sau đó họ lại tiếp tục lên đường, chiến đấu tiếp 21 năm sau đó để thống nhất non sông.
Tròn 30 năm, 30 năm là cả 1/3 đời người, không thể tin được rằng, có những con người có ý chí sắt đá và bền bỉ đến vậy. 30 năm đâu có hề gì, sau đó họ lại lao vào cuộc chiến để bảo vệ thành quả của 1/3 thế kỷ chiến đấu trước đó, họ đánh nhau với Khmer Đỏ, họ đánh bại và nghiền nát chúng sau đó họ chống lại quân đội Trung Quốc, nhiều người trong số họ đã ngã xuống yên nghỉ sau nhiều năm dài chinh chiến nhưng những người còn lại vẫn tiếp tục chiến đấu và chiến thắng. Thế kỷ 20 của người Việt Nam là 1 thế kỷ đầy đau thương và hào hùng, lớp người của thế kỷ trước là lớp người của huyền thoại.
-------------------------------------------------------------------------------
Và...
LỚP NGƯỜI HUYỀN THOẠI ĐÓ, bây giờ họ nhận lại được gì?
Trong một bài viết tôi cách đây khá lâu quá đoạn thế này:
''Phố tôi có bác bán bánh mỳ bị điên. Hay nói một mình. Thỉnh thoảng lấy tay đấm vào đầu liên tục.
Lúc khỏe, bác sẽ bán bánh mỳ, hiền lành, cười với hàm răng chiếc còn chiếc mất. Một bên mắt bị hỏng, hoặc có nhìn được hay không tôi không biết. Nó đục ngầu. Có lẽ chính vì vậy mà bác hay trả nhầm tiền. 15 nghìn cái bánh mỳ, có khi bác trả lại cả 20 nghìn. Có người cứ thế cầm mà đi.
Lũ trẻ con cũng hay trêu bác, vì bác vừa đi vừa nói nhảm, lại hay đấm tay vào đầu. Chúng nó trêu, hò hét cái câu gì đó mất dạy, sau đó hò nhau chạy. Lần nào bác cũng dậm dậm chân dọa rồi lại thôi.
Bởi vì...
Bác có mảnh đạn còn găm trong đầu. Biên giới năm 1979. Nó không bao giờ được lấy ra?
Câu chuyện chỉ được kể khi tôi ngồi đợi vợ bác tráng trứng cho vào bánh mỳ. Vợ bác nói: "Trở trời thế này là đầu đau lắm, nhà phải có người trông, không là đập phá đồ đạc. Đi lang thang, người ta đánh cho thì khổ."
Câu chuyện cắt đứt mạch ở đó. Mảnh đạn không lấy ra giống như câu chuyện không bao giờ được kể cho trọn vẹn. Và rồi nó sẽ bị lãng quên.
Bác đã mất được 2 năm! Mảnh đạn vẫn nằm ở đó, nhưng giờ bác có lẽ đã "ngon giấc" không còn phải chiến đấu với "nó".
.
.
.
Tôi ngồi nhậu. Quán vỉa hè. Người lính đi chiếc xe đạp cũ. Lặng lẽ đứng nép một góc, cây sáo trúc thổi khúc nhạc quê. Tiếng sáo bị át bởi những chiếc loa công suất lớn, bài nhạc trẻ thịnh hành, những xô bồ cười nói, chúc nhau cốc bia, chén rượu.
Vài cái bật lửa, cây bút, cái cắt móng tay trong chiếc rỏ để trên yên sau xe. Không cạnh tranh nổi với kẹo cao su chào mời tận bàn, sau bài hát đầy ngẫu hứng của ca sĩ đường phố. Người lính già không chào mời ai.
Tôi đứng dậy xin mua chiếc bật lửa. 5 nghìn. Tôi đưa 20 nghìn. Chú móc bịch nilon được cuộn chặt ở túi áo trước đếm tiền trả. Áo lính xanh đã bợt hết màu, mũ cối - chỉ sứt lỗ chỗ.
Tôi nói: "Con biếu chú." Chú chắp tay cảm ơn. Hỏi "Cậu có thích bài nào không?"
Tôi lắc đầu.
"Chú trước đi bộ đội ở đâu chú?"
"Quảng Trị năm 72 cậu ạ." - Mắt chú chỉ ánh lên một chút - Rồi lại tắt.
------------------------------------------------------------------------------
Chú tôi, ngày tôi còn nhỏ chỉ thích được ngồi sau xe chú, chú chở đến lớp. Kể câu chuyện bom đạn khi xưa. Tôi rất hào hứng, trẻ con không hiểu được chuyện, chỉ thấy bom đạn bắn nhau là sướng rồi.
Tôi hỏi chú đã bắn được đứa nào chưa. Chú không bao giờ trả lời. Chú chỉ bảo: "Mày còn nhỏ, đừng nghĩ đến bắn giết."
Chú giải ngũ, làm nghề sửa xe máy. Vẫn con xe xu hào cũ, áo lính lấm lem, khắp người toàn dầu mỡ. Vợ chú ở nhà bán thêm tủ kem, lần nào chú đón tôi cũng được chiêu đãi.
Ngày tôi đi du học, chú lên chào, vẫn dúi cho tôi 500 nghìn tiền taxi đi sân bay, không nhận không được.
Chú nói chuyện với bố.
"Hôm nay giỗ Trúc, Biên, Khang, Hợi.." - vài cái tên tôi không nhớ nổi - "Bom chết cùng một ngày, em mới ở Quảng Trị về đấy chứ."
Chú kể, uống nước trong cái hào, nắng cạn toàn xác đồng đội bên dưới. Chú chiến đấu ở Quảng Trị, rồi lại lên đường đi Biên Giới.
Chú mất năm ngoái, tôi bay về chỉ kịp thắp nén hương tàn.
Chú bị điếc một bên tai do áp lực của bom.
--------------------------------------------------------------------
Thanh niên viết đơn bằng máu để lên đường ra trận. Có hàng vạn người không bao giờ trở về nữa. Đất Mẹ cần. Người ta đi giữ mảnh trời quê hương.''
ĐÁNH PHÁP, ĐÁNH MỸ-NGỤY, ĐÁNH POLPOT, ĐÁNH TRUNG QUỐC!
Chắc chắn rằng, lớp người ra đi năm ấy không ai nghĩ rằng họ sẽ chiến đấu chỉ để sau này, mỗi tháng họ được nhận vài ba trăm nghìn tiền trợ cấp và vài cái giấy khen ố vàng, thậm chí, có những thương binh, liệt sĩ, đến nay cũng chẳng có trợ cấp và ghi công gì, nhưng trên hết họ chiến đấu vì đất nước, vì gia đình và vì dân tộc, chỉ vậy thôi.
Và bây giờ, hết chiến tranh rồi!
Thời đại mới rồi, lớp người đi trước dần dần bị quên lãng theo thời gian, giờ đây, họ là những ông già , bà lão - có thể còn lành lặn, có thể mất vài bộ phận cơ thể, có thể hơi chậm mạch, những người mà chỉ khi đến những ngày kỷ niệm như 27/7,22/12, 30/4 thì chúng ta lại thấy họ đóng bộ quân phục cũ mèm, bạc phếc, đeo đầy huy chương, huy hiệu lọc cọc đạp những chiếc xe đạp thành đoàn, đến trụ sở ở thôn, ở xã, hát những bài ca mà thời trẻ họ đã từng hát, kể về những điều mà chúng ta ngay cả giàu trí tưởng tượng cũng không thể khái quát nổi trong trí não bởi cái thời đó chúng ta chưa từng đến gần nó chứ đừng bảo rằng cảm nhận được!
Và rồi, chúng ta nhìn họ bằng những cái nhìn ái ngại kèm chút khinh thường và thương hại ư?
Đời quả thật bạc, người xưa có câu: "Thỏ khôn chết chó săn bị mổ làm thịt; chim bay cao hết cung tốt vất bỏ; nước địch phá xong mưu thần bị giết”. Quả không sai. Tôi đã từng chứng kiến chuyện này thế trên xe bus, 1 nhóm các cựu chiến binh, họ từ Thanh Hóa ra Hà Nội, đi từ bến Yên Nghĩa, xuống đâu, đi đâu và làm gì thì tôi không rõ, chỉ biết rằng, đặc trưng của người miền Biển Thanh Hóa là ăn to , nói lớn, cười rất hào sảng, và họ mặc trên mình bộ quân phục cũ cũ,... Tôi thấy trong ánh mắt của các bạn trẻ đi cùng chuyến xe bus hôm ấy là sự khinh thường, thậm chí là khinh ra mặt. Và thế hệ này, còn bao nhiêu người thực sự biết ơn cha ông họ...
Tôi viết ra những dòng này, không phải là lên mặt dạy đời ai cả, mà chỉ muốn, những người ở thế hệ tôi, những người trẻ như tôi, sống chậm lại, chiêm nghiệm 1 chút, có thể, khi đi qua những tượng đài hoặc nghĩa trang, dành 1 chút biết ơn trong lòng mình cho những người đang nằm ở đó là được.
Lịch sử và chiến tranh đâu quá khó để tìm hiểu như các bạn nghĩ, lịch sử và chiến tranh, ở ngay xung quanh các bạn, có thể là những cựu chiến binh, có thể là những nghĩa trang hay tượng đài, và cũng có thể là những kỷ vật, mọi thứ đều là lịch sử và mọi thứ đều đáng được biết ơn và trân trọng!
Đừng để như thế hệ trẻ Ukraine!
-nguồn: Tìm hiểu về chiến tranh Việt Nam (Viet Nam War)-
Tìm kiếm
Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018
Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018
Ban Tôn giáo chính phủ nói về Hội Thánh Đức chúa trời
Ban Tôn giáo Chính phủ nói về "Hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ"
Ngày 8-5, Ban Tôn giáo Chính phủ đã cập nhật những thông tin về “Hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ” với những đặc điểm nhận dạng.
10 đặc điểm
Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, tên chính thức và đầy đủ hiện nay của hội thánh này là “Hội thánh của Đức Chúa Trời, Hiệp hội Truyền giáo Tin lành Thế giới”, nguồn gốc tại Hàn Quốc, do Ahn Sahng Hong thành lập vào năm 1964. Khi thành lập tổ chức này mang tên "Hội thánh của Đức Chúa Trời làm chứng cho Chúa Giê-su".
Vì Hội thánh giải thích và thực hành Kinh thánh có nhiều điểm khác biệt so với cộng đồng Thiên Chúa giáo nói chung như không công nhận lễ Giáng sinh, tin có Đức Chúa Trời Cha (hiện thân là Đấng Ahn Sahng Hong), tin có Đức Chúa Trời Mẹ (hiện thân là bà Jang Gil-ja). Vì vậy, xét về Thần học phần lớn các tổ chức Thiên Chúa giáo, đặc biệt là Tin lành đều cho đây là giáo phái tà giáo.
Việc tin có Đức Chúa Trời Mẹ được xem là báng bổ Kinh thánh nên đa số các tổ chức Tin lành gọi đây là giáo phái tà giáo và gọi là "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" để phân biệt với các tổ chức có tên gọi tương tự nhưng thuộc Tin lành.
Nữ trùm khăn ren trắng là một trong 10 đặc điểm mà Ban Tôn giáo Chính phủ đưa ra để nhận diện "Hội thánh" này
Theo số liệu do Hội thánh này công bố đến năm 2017 họ có khoảng 2,5 triệu người tin theo, 7.000 Hội thánh, có mặt ở 175 quốc gia, trụ sở chính tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc.
Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đưa ra các đặc điểm nhận diện Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ, bao gồm: Nữ trùm khăn ren trắng; Không sử dụng Thánh giá; Duy trì sinh hoạt tôn giáo vào ngày thứ Bảy (bắt buộc); Tin có Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời đã hiện thân vào Đấng Ahn Sahng Hong; Tin có Đức Chúa Trời Mẹ và hiện thân là bà Jang Gil-ja (còn sống, là Giáo chủ tại Tổng hội Hàn Quốc).
Đặc biệt, khi cầu nguyện, những người theo đạo này cầu khẩn với Đấng Ahn Sahng Hong hoặc Đức Chúa Trời Cha Mẹ, hoặc Cha, Mẹ; Nơi sinh hoạt tôn giáo gọi là Si-on. Trong Si-on thường treo ảnh ông Ahn Sahng Hong và bà Jang Gil-ja; Không công nhận lễ Giáng sinh.
Những đặc điểm tiếp theo gồm: Ngoài lễ Sabat diễn ra vào thứ 7 hàng tuần, trong năm có 7 lễ gồm: Lễ vượt qua, Lễ bánh không men, Lễ Phục sinh, Lễ Ngũ tuần, Lễ Kèn thổi, Lễ Chuộc tội và Lễ Lều tạm.
Bảy lễ này được chia làm 3, gồm thời kỳ của Đức Chúa Cha: 2 lễ đầu + lễ Sabat, thời kỳ của Đức Chúa Giê-su: 2 lễ tiếp theo, thời kỳ của Đức Thánh linh: 3 lễ sau cùng. Tên của các lễ được trích dẫn từ Kinh thánh, trong đó một số lễ giống Tin lành như: lễ Phục sinh, lễ Ngũ tuần, lễ Bánh không men chính là lễ tiệc thánh.
Về lễ vật: để tượng trưng cho máu và thịt (mình) Chúa, họ dùng nước ép nho (có màu đỏ) và bột mì để làm bánh không men (nước ép nho và bột mì mua trên thị trường tự do).
Thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ cho hay, năm 2001, "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Năm 2005, 2006 hình thành điểm nhóm đầu tiên tại TP.HCM. Sau 10 năm tồn tại điểm nhóm này đã được UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo vào tháng 7-2017.
Điểm nhóm do ông Nguyễn Văn Hòa làm đại diện với 350 người tin theo. Từ khi thành lập đến nay, sinh hoạt tôn giáo của điểm nhóm được chính quyền địa phưong đánh giá diễn ra bình thường, tuân thủ pháp luật, bản thân ông Nguyễn Văn Hòa được tặng nhiều giấy khen vì đóng góp cho an sinh xã hội ở địa phương.
Ở phía Bắc, hoạt động của tổ chức này manh nha từ năm 2013 và rộ lên vào năm 2016 trên địa bàn các tỉnh: Thái Nguyền, Bắc Kạn và Hà Nội do một số cá nhân tuyên truyền và chưa điểm nhóm nào được cấp đăng ký cho đến nay.
Phê phán việc làm chưa đúng
Dù đã xuất hiện và hoạt động ở phía Nam trên dưới 10 năm, nhưng đến hết tháng 4-2018, Ban Tôn giáo Chính phủ chưa nhận được phản ánh nào của các tỉnh phía Nam vê hoạt động phức tạp của Hội thánh này.
Còn ở phía Bắc, phản ánh đầu tiên về những hoạt động tiêu cực liên quan đến tổ chức này có vào năm 2016 từ Ban Tôn giáo các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Nội và một số gia đình có con tin theo đến Ban Tôn giáo Chính phủ nhờ can thiệp.
Những biểu hiện cực đoan như người tin theo ứng xử không hiếu kính với cha mẹ, xa lánh người thân, tự ý hoặc doạ đập phá bàn thờ tổ tiên của gia đình hoặc phỉ báng tín ngưỡng, tôn giáo mà người thân tin theo (nhất là khi bị gia đình ngăn cấm quyết liệt); là học sinh, sinh viên thì bỏ học; là người đi làm thì bỏ việc; thái độ bi qụan, lo lắng...
Ngay sau khi phát hiện có hoạt động và ảnh hưởng tiêu cực, trong năm 2016 Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản trao đổi với các cơ quan, đơn vị chức năng để nhận diện và thống nhất chủ trương công tác; trên cơ sở đó ra văn bản hướng dẫn các tỉnh phía Bắc: ngăn chặn và xử lý theo pháp luật đối với hành vi truyền đạo không đúng quy định của pháp luật; do gây ra nhiều bất bình trong cộng đồng nên không cho hình thành điểm nhóm, không chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung và tuyên truyền phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, cảnh giác trong quần chúng nhân dân.
Tổng cộng từ năm 2016 đến trước khi có phản ánh của báo chí, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có 4 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và đôn đốc các địa phương thực hiện các công tác trên; đồng thời tiếp xúc với số cầm đầu ở phía Bắc để phê phán việc làm chưa đúng và thể hiện rõ quan điêm của cơ quan quản lý nhà nước.
Sau khi có phản ánh của báo chí, Ban Tôn giáo Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố. Đồng thời tiếp xúc với một số gia đình có người thân tin theo; làm việc với điểm nhóm đã được cấp đăng ký ở TP.HCM; có ý kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng, có văn bản hướng dẫn Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) 63 tỉnh, thành phố,...
Ngoài ra, nhiều bộ, ban, ngành chức năng cũng đã vào cuộc để hướng dẫn, chỉ đạo ngành dọc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Ngày 8-5, Ban Tôn giáo Chính phủ đã cập nhật những thông tin về “Hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ” với những đặc điểm nhận dạng.
10 đặc điểm
Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, tên chính thức và đầy đủ hiện nay của hội thánh này là “Hội thánh của Đức Chúa Trời, Hiệp hội Truyền giáo Tin lành Thế giới”, nguồn gốc tại Hàn Quốc, do Ahn Sahng Hong thành lập vào năm 1964. Khi thành lập tổ chức này mang tên "Hội thánh của Đức Chúa Trời làm chứng cho Chúa Giê-su".
Vì Hội thánh giải thích và thực hành Kinh thánh có nhiều điểm khác biệt so với cộng đồng Thiên Chúa giáo nói chung như không công nhận lễ Giáng sinh, tin có Đức Chúa Trời Cha (hiện thân là Đấng Ahn Sahng Hong), tin có Đức Chúa Trời Mẹ (hiện thân là bà Jang Gil-ja). Vì vậy, xét về Thần học phần lớn các tổ chức Thiên Chúa giáo, đặc biệt là Tin lành đều cho đây là giáo phái tà giáo.
Việc tin có Đức Chúa Trời Mẹ được xem là báng bổ Kinh thánh nên đa số các tổ chức Tin lành gọi đây là giáo phái tà giáo và gọi là "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" để phân biệt với các tổ chức có tên gọi tương tự nhưng thuộc Tin lành.
Nữ trùm khăn ren trắng là một trong 10 đặc điểm mà Ban Tôn giáo Chính phủ đưa ra để nhận diện "Hội thánh" này
Theo số liệu do Hội thánh này công bố đến năm 2017 họ có khoảng 2,5 triệu người tin theo, 7.000 Hội thánh, có mặt ở 175 quốc gia, trụ sở chính tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc.
Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đưa ra các đặc điểm nhận diện Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ, bao gồm: Nữ trùm khăn ren trắng; Không sử dụng Thánh giá; Duy trì sinh hoạt tôn giáo vào ngày thứ Bảy (bắt buộc); Tin có Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời đã hiện thân vào Đấng Ahn Sahng Hong; Tin có Đức Chúa Trời Mẹ và hiện thân là bà Jang Gil-ja (còn sống, là Giáo chủ tại Tổng hội Hàn Quốc).
Đặc biệt, khi cầu nguyện, những người theo đạo này cầu khẩn với Đấng Ahn Sahng Hong hoặc Đức Chúa Trời Cha Mẹ, hoặc Cha, Mẹ; Nơi sinh hoạt tôn giáo gọi là Si-on. Trong Si-on thường treo ảnh ông Ahn Sahng Hong và bà Jang Gil-ja; Không công nhận lễ Giáng sinh.
Những đặc điểm tiếp theo gồm: Ngoài lễ Sabat diễn ra vào thứ 7 hàng tuần, trong năm có 7 lễ gồm: Lễ vượt qua, Lễ bánh không men, Lễ Phục sinh, Lễ Ngũ tuần, Lễ Kèn thổi, Lễ Chuộc tội và Lễ Lều tạm.
Bảy lễ này được chia làm 3, gồm thời kỳ của Đức Chúa Cha: 2 lễ đầu + lễ Sabat, thời kỳ của Đức Chúa Giê-su: 2 lễ tiếp theo, thời kỳ của Đức Thánh linh: 3 lễ sau cùng. Tên của các lễ được trích dẫn từ Kinh thánh, trong đó một số lễ giống Tin lành như: lễ Phục sinh, lễ Ngũ tuần, lễ Bánh không men chính là lễ tiệc thánh.
Về lễ vật: để tượng trưng cho máu và thịt (mình) Chúa, họ dùng nước ép nho (có màu đỏ) và bột mì để làm bánh không men (nước ép nho và bột mì mua trên thị trường tự do).
Thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ cho hay, năm 2001, "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Năm 2005, 2006 hình thành điểm nhóm đầu tiên tại TP.HCM. Sau 10 năm tồn tại điểm nhóm này đã được UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo vào tháng 7-2017.
Điểm nhóm do ông Nguyễn Văn Hòa làm đại diện với 350 người tin theo. Từ khi thành lập đến nay, sinh hoạt tôn giáo của điểm nhóm được chính quyền địa phưong đánh giá diễn ra bình thường, tuân thủ pháp luật, bản thân ông Nguyễn Văn Hòa được tặng nhiều giấy khen vì đóng góp cho an sinh xã hội ở địa phương.
Ở phía Bắc, hoạt động của tổ chức này manh nha từ năm 2013 và rộ lên vào năm 2016 trên địa bàn các tỉnh: Thái Nguyền, Bắc Kạn và Hà Nội do một số cá nhân tuyên truyền và chưa điểm nhóm nào được cấp đăng ký cho đến nay.
Phê phán việc làm chưa đúng
Dù đã xuất hiện và hoạt động ở phía Nam trên dưới 10 năm, nhưng đến hết tháng 4-2018, Ban Tôn giáo Chính phủ chưa nhận được phản ánh nào của các tỉnh phía Nam vê hoạt động phức tạp của Hội thánh này.
Còn ở phía Bắc, phản ánh đầu tiên về những hoạt động tiêu cực liên quan đến tổ chức này có vào năm 2016 từ Ban Tôn giáo các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Nội và một số gia đình có con tin theo đến Ban Tôn giáo Chính phủ nhờ can thiệp.
Những biểu hiện cực đoan như người tin theo ứng xử không hiếu kính với cha mẹ, xa lánh người thân, tự ý hoặc doạ đập phá bàn thờ tổ tiên của gia đình hoặc phỉ báng tín ngưỡng, tôn giáo mà người thân tin theo (nhất là khi bị gia đình ngăn cấm quyết liệt); là học sinh, sinh viên thì bỏ học; là người đi làm thì bỏ việc; thái độ bi qụan, lo lắng...
Ngay sau khi phát hiện có hoạt động và ảnh hưởng tiêu cực, trong năm 2016 Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản trao đổi với các cơ quan, đơn vị chức năng để nhận diện và thống nhất chủ trương công tác; trên cơ sở đó ra văn bản hướng dẫn các tỉnh phía Bắc: ngăn chặn và xử lý theo pháp luật đối với hành vi truyền đạo không đúng quy định của pháp luật; do gây ra nhiều bất bình trong cộng đồng nên không cho hình thành điểm nhóm, không chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung và tuyên truyền phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, cảnh giác trong quần chúng nhân dân.
Tổng cộng từ năm 2016 đến trước khi có phản ánh của báo chí, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có 4 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và đôn đốc các địa phương thực hiện các công tác trên; đồng thời tiếp xúc với số cầm đầu ở phía Bắc để phê phán việc làm chưa đúng và thể hiện rõ quan điêm của cơ quan quản lý nhà nước.
Sau khi có phản ánh của báo chí, Ban Tôn giáo Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố. Đồng thời tiếp xúc với một số gia đình có người thân tin theo; làm việc với điểm nhóm đã được cấp đăng ký ở TP.HCM; có ý kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng, có văn bản hướng dẫn Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) 63 tỉnh, thành phố,...
Ngoài ra, nhiều bộ, ban, ngành chức năng cũng đã vào cuộc để hướng dẫn, chỉ đạo ngành dọc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018
Những điều chưa biết về Hội Thánh Đức Chúa trời
Hội Thánh Đức Chúa Trời hiện đang hoạt động ở Việt Nam như thế nào không phải ai cũng biết.
Ở Việt Nam, tổ chức Hội Thánh Đức Chúa Trời dụ dỗ, lôi kéo người khác, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và làm những điều trái với thuần phong mỹ tục. Thế nhưng, tại sao tổ chức này lại có thể lôi kéo nhiều đối tượng tham gia và khiến họ mê muội, mất hết lý trí như vậy?
Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018
CẢNH GIÁC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG " HỘI THÁNH ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ"
Thời gian gần đây trên địa bàn toàn
quốc xuất hiện một số đối tượng có hoạt động lôi kéo, tụ tập tuyên truyền tà
đạo “Hội thánh đức Chúa trời” hay còn gọi là “Đức Chúa trời mẹ” gây mất ổn định
ANTT, để lại hậu quả xấu cho thân nhân gia đình và bản thân những người tham
gia. “Hội thánh đức chúa trời” có nguồn gốc từ Hàn Quốc, thời gian gần đây đang
tìm cách len lỏi, xâm nhập vào Việt Nam, thông qua một số đối tượng với vỏ bọc
là nhân viên tiếp thị, nhân viên bán hàng, giới thiệu sản phẩm đi đến các địa
bàn thuê địa điểm, phòng trọ để tuyên truyền, vận động, lôi kéo người tham gia.
Đây là tổ chức chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận là tổ chức tôn giáo hoạt
động trên lãnh thổ Việt Nam; giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu
hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân. Các đối tượng thường
bị lôi kéo tham gia là những người nhẹ dạ, cả tin, tò mò; có hoàn cảnh éo le,
bế tắc; học sinh, sinh viên, người già, phụ nữ. Với những luận điệu “cao siêu”,
nhóm người tự xưng “Hội thánh đức Chúa trời” rao giảng, “vẽ” ra viễn cảnh thiên
đường, không có thật, những luận điệu tuyên truyền như: “Đức Chúa trời là đấng
tối cao quyền năng, tạo ra các vì sao, các hành tinh và trái đất, tạo ra loài
người để cai quản nó. Nay sắp đến ngày tận thế, đức Chúa trời thương xót cho
loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi. Ai may mắn lắm mới được đức chúa cứu,
ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt. Ai muốn được cứu thì đến làm lễ vượt qua”; “Đức
Chúa trời muốn ta cất của cải ở nước thiên đàng, vì thế chúng ta phải dâng 10%
tổng thu nhập hàng tháng để đức Chúa trời mẹ giữ hộ. Cứ có tiền vào tay phải
trích ngay 10% để riêng một chỗ để đến
ngày thứ 7 đem đến dâng lên đức chúa trời mẹ”; hay là “Khi chết đi đức chúa
trời sẽ biến hóa cho các con chiên thăng thiên lên trời, ở nước thiên đàng,
sống như tiên, suốt ngày vui chơi, múa hát, không ăn uống, không dùng đến tiền”.
Không những thế “Hội thánh đức Chúa trời” cho rằng cuộc sống bây giờ chỉ là tạm
thời, cuộc sống sau khi chết mới là vĩnh cửu, sung sướng; bố mẹ sinh ra chỉ là
thể xác, không có giá trị, bố mẹ thiên đàng mới là bố mẹ thật; thờ cúng ông bà
tổ tiên là ma quỷ…
![]() |
Tài liệu tuyên truyền của Hội thánh Đức chúa trời |
Khi tham gia “Hội thánh đức Chúa trời” con người
trở nên u mê, bỏ bê công việc, không sinh hoạt vợ chồng dẫn gây mâu thuẫn gia
đình, vợ chồng ly hôn. Nguy hại hơn, khi những người tham gia vào “Hội thánh
đức Chúa trời” vì nhẹ dạ, cả tin theo “lời
vàng ý ngọc” của các đối tượng, họ mê muội gia nhập và đã có những việc làm
đi ngược với lại với “thuần phong mỹ tục”
của dân tộc Việt Nam, đổ bát hương thờ cúng ông bà, tổ tiên, không ăn đồ thờ
cúng, tin vào “ngày tận thế”; chỉ
sống cho riêng mình, chạy theo những điều viễn vông, ảo tưởng, mơ hồ, không có
thật. Có nhiều trường hợp vì u mê, tin tưởng quá mức còn đòi bán cả nhà đất để “phụng chúa”, sau này chúa ban nhà trên
thiên đường, sống sung sướng hơn. Có những học sinh, sinh viên vì tin theo đã
bỏ học, làm những việc sai trái, vi phạm pháp luật.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đấu
tranh với hoạt động của các đối tượng tự xưng là “Hội thánh đức Chúa trời”, mỗi
công dân hãy là một vũ khí sắc bén; Thủ Trưởng cơ quan đơn vị; các trường học;
chính quyền địa phương hãy tổ chức tuyên truyền rộng rãi về dấu hiệu nhận biết,
phương thức hoạt động, hậu quả, tác hại của “Hội thánh đức Chúa trời” cho cán
bộ, đảng viên, nhân dân được biết nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa, không tham
gia và đấu tranh ngăn chặn đối với loại tà đạo này. Khi phát hiện các đối tượng
lôi kéo tham gia cần báo cho chính quyền nơi gần nhất để xử lý theo quy định.
![]() |
Lực lượng chức năng đang làm việc với các đối tượng tham gia Hội Thánh Đức chúa trời. |
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)