Tìm kiếm

Thứ Tư, 13 tháng 12, 2023

VIỆT NAM CÓ THỂ HỢP TÁC, KHAI THÁC THẾ MẠNH KINH TẾ CỦA TRUNG QUỐC

 

Hợp tác chuyển đổi xanh và phát triển cơ sở hạ tầng được coi là lĩnh vực tiềm năng mà Việt Nam có thể tăng cường hợp tác cùng Trung Quốc trong thời gian tới.


Sau 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Việt Nam (VN) - Trung Quốc (TQ) luôn chú trọng phát triển quan hệ song phương về kinh tế - thương mại. Đặc biệt lĩnh vực hợp tác chuyển đổi xanh và hạ tầng là điều hai bên hướng tới trong tương lai.


Hợp tác chuyển đổi xanh


Chia sẻ với Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, TS Nguyễn Khắc Giang, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS, Singapore), nhận định rằng Việt Nam và Trung Quốc đều có vị trí rất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, hợp tác kinh tế trong thời gian tới chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển, khi Việt Nam nỗ lực bước lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị.


Cũng theo TS Giang, thời gian tới, Trung Quốc có thể tận dụng thế mạnh của mình là nước đi đầu về năng lượng tái tạo, hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn trong quá trình chuyển đổi xanh và trung hòa carbon.


Trung Quốc trong những năm gần đây đã rất nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trong nước. Theo hãng tin Al Jazeera, Trung Quốc đang vươn lên vị trí dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo và xây dựng các hệ thống năng lượng mặt trời.


Theo chuyên trang Global Energy Prize, kết quả sơ bộ năm 2023 một lần nữa chứng minh rằng Trung Quốc là một trong những nước đi đầu trong việc phát triển năng lượng tái tạo. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng 190 GW năng lượng tái tạo, tăng gần 91% so với cùng kỳ năm 2022.


Còn theo đánh giá của Cơ quan Năng lượng quốc gia Trung Quốc, công suất của các nhà máy điện dựa trên nguồn năng lượng tái tạo ở Trung Quốc là khoảng 1,4 terawatt (TW), chiếm tỉ trọng 49,9% nguồn cung cấp điện của Trung Quốc. Trong đó, nguồn năng lượng khai thác từ mặt trời chiếm tỉ trọng lớn nhất, thứ hai là các nhà máy thủy điện, thứ ba là tuabin gió với tổng công suất lần lượt là 536 GW, 420 GW và 404 GW.


“Trung Quốc hiện là nước đi đầu cả về công nghệ lẫn nguồn tài chính phát triển lĩnh vực này. Tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực phù hợp sẽ giúp Việt Nam giải quyết được hai vấn đề lớn nhất trong quá trình chuyển đổi xanh là tài chính và công nghệ” - TS Giang nhận định.


Kết nối giao thông giữa hai nước


Với các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như Việt Nam, để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, một trong những điều kiện tiên quyết là phải đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Trung Quốc trong những năm gần đây cũng tích cực hỗ trợ các nước ASEAN xây dựng hạ tầng đường sắt. Các dự án này nằm dưới sự bảo trợ của sáng kiến “​​Vành đai và con đường” (BRI) mà Bắc Kinh kích hoạt năm 2013.


ASEAN đã tận dụng sáng kiến ​​này và tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông khác nhau, điển hình có các dự án lớn như đường sắt Trung Quốc - Lào, đường sắt Trung Quốc - Thái Lan, đường sắt Bờ Đông Malaysia...


Trung Quốc cũng có thế mạnh rất lớn về xây dựng hạ tầng giao thông. Theo đài CGTN, chiều dài đường sắt của Trung Quốc đã tăng từ 50.000 km từ năm 1978 lên 130.000 km vào năm 2018. Cùng giai đoạn, đường cao tốc của nước này cũng tăng từ 120.000 km lên 4,05 triệu km. Chỉ trong năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã xây dựng, cải tạo khoảng 8.172 km đường nông thôn tại tỉnh Quý Châu (tỉnh duy nhất của Trung Quốc không có đồng bằng). Tỉnh này hiện còn có hơn 20.000 cây cầu kết nối giao thông trên núi.


Với những gì Trung Quốc thực hiện được về cơ sở hạ tầng giao thông, Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng về sự hợp tác và hỗ trợ của Trung Quốc trong lĩnh vực này. Trên thực tế, hợp tác về xây dựng hạ tầng giao thông giữa hai nước trước nay có nhiều bước tiến vượt bậc, điển hình là sự hỗ trợ về vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Trung Quốc để xây dựng dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.


Bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến hợp tác về lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông giữa hai nước trong thời gian tới, TS Giang nhận định về trung hạn có thể ưu tiên kết nối đường sắt giữa hai nước, từ đó gắn hệ thống hạ tầng giao thông của VN với hệ thống hạ tầng giao thông của Trung Quốc.


“Các dự án đầu tư theo sáng kiến “Vành đai và con đường thế hệ mới” (vốn ưu tiên các dự án quy mô vừa và nhỏ) có thể là bước đột phá trong hợp tác phát triển hạ tầng giữa hai nước” - TS Giang nhận định./.


Phương Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét