Đầu tiên, cần nói rõ thì trước đây Grab được hưởng chính sách thuế GTGT thấp và được cạnh tranh về giá nhưng Nhà nước thất thu thuế... nặng. Trong khi, so với các hãng khác, mức giá khách hàng phải trả không hề rẻ. Rõ ràng, Grab đang lợi hơn về thuế suất nhưng người tiêu dùng vẫn bị thiệt.
Vụ việc này được Hãng Grab viện lý do là vì áp dụng việc thu thuế VAT 10% theo Nghị định 126 về quản lý thuế... trên thực tế, các hãng như Gojek, Beamin cũng đã làm việc tương tự.
Tuy nhiên theo quy định của Nghị định 126 thì tại điểm c khoản 5 Điều 7 nêu rõ:
"Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh".
Bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế trước đó cho biết, các doanh nghiệp vận tải công nghệ sẽ phải có nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng chứ không phải là tài xế... ngoài ra, cũng đã lường trước việc Grab sẽ đẩy trách nhiệm cho tài xế đóng mức 3% thuế GTGT cá nhân và “né” được rất nhiều thuế. Ngoài ra cũng nhập nhèm được khoản thu phí nền tảng 2.000 đồng khi tự nhận là hoạt động mô hình công nghệ. Do vậy, với nghị định mới này, mức thuế của Grab sẽ bị tăng lên và họ tự cho đấy là phần thuế của cá nhân tài xế tăng và tiếp tục trừ vào cá nhân là không đúng.
Sắp tới Cơ quan quản lý sẽ ban hành thông tư hướng dẫn.
Việc điều chỉnh thuế không đánh vào cá nhân nên thu nhập của tài xế theo Luật là không bị ảnh hưởng và việc đó phụ thuộc phần lớn vào quyết định hợp đồng giữa 2 bên.
Cho nên, ở đây Các Tài Xế Grab nên làm việc với Liên Đoàn Lao Động và mời Luật sư để kiện mạnh vào Cơ Sở Pháp Lý của "tỷ lệ chiết khấu" trong Hợp Đồng mà Grab đưa ra, có thế mới thực sự khiến Grab phải tuân thủ đúng luật là tự hãng này nộp thuế.
----------------------------------------------
Về phía tài xế thì theo quy định mới sẽ chỉ bị áp mức thuế Thu nhập cá nhân 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Như vậy, trên thực tế nghĩa vụ thuế đối với tài xế công nghệ sẽ nhẹ hơn so với hiện hành.
Cần nói thêm, thì trước đây đặt một chuyến xe Grab hết 100.000 đồng. Grab nhận về 20.000 đồng và chỉ phải kê khai 10% thuế GTGT cho khoản thu này. Còn tài xế nhận 80.000 đồng và phải chịu 3% thuế GTGT của cá nhân. Lúc này, chính khách hàng là người chịu thiệt khi phải nhận 2 lần hóa đơn với mức 3% và 10% thuế GTGT của các khoản nêu trên nhưng chỉ có giá trị thanh toán phần 10% của 20.000 đồng.
Ngược lại, với cách tính thuế theo quy định mới, khi thu tiền từ khách hàng mức 100.000 đồng thì hãng Grab phải xuất hóa đơn với mức 10% thuế GTGT của đúng 100.000 đồng, khách hàng sẽ nhận được hóa đơn có giá trị thanh toán bằng tất cả số tiền mình bỏ ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét