Để chứng minh cho mệnh đề: "Xã hội chúng ta đang sống đâu thiếu những con người, gia đình là nạn nhân của “kẻ cướp thời đại”. Họ bị đánh nhừ tử, nửa sống, nửa chết để rồi gia đình rơi vào cảnh chia ly, đau khổ", trong bài giảng mới đây tại Đền Đức mẹ hằng cứu giúp Gx Thái Hà (thánh lễ công lý & hòa bình cuối tháng 11/2020), cha Giuse Nguyễn Văn Toản (DCCT Thái Hà) đã đưa ra khá nhiều những ví dụ chứng minh. Trong đó ngài có nói rằng: "Một gia đình từ Cồn Thoi, Kim Sơn, Ninh Bình đi kêu oan khiếu kiện nhiều năm nay tại Hà Nội. Họ sống ở túp lều tạm trên phố Ngô Thị Nhậm, Hà Đông để mong tiếng kêu oan của mình thấu đến tai những người có trách nhiệm, hầu trả lại sự công bằng cho gia đình mình. Đó chính là trường hợp của ông Trần Văn Ngọc. Gia đình ông Ngọc mất đất đai cách bất công, bản thân ông còn bị bắt bỏ tù 11 năm vì ‘gây rối trật tự công cộng’ trong khi đó tội của ông chỉ là đi kêu oan, khiếu kiện làm nhức mắt các quan chức.
Tôi đã thấy hàng chục bà con giáo dân của Giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng, từ cụ ông cụ bà trên dưới 80 tuổi đến cháu nhỏ khoảng 10 tuổi hàng chục lần ra Hà Nội lang thang kêu oan khiếu kiện hơn 10 năm nay. Họ bị cưỡng chế mất nhà cửa với những dự án kiểu lấy đất của người nghèo với giá rẻ mạt, phân lô, san nền bán cho người giầu. Hơn 400 gia đình bị đuổi ra khỏi nơi chôn nhau cắt rốn của họ và dành đất đó cho người giầu có đến ở.
Tôi đã thấy một gia đình ở Dương Nội kêu oan khiếu kiện và tố cáo sự bất công, vi phạm nhân quyền mà các thành viên trong gia đình đó bị bắt cầm tù nhiều lần. Hiện hai người con trai và người mẹ đang phải ngồi tù. Gia đình của bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm. Hai người con đó là anh Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư".
Và cha Giuse Nguyễn Văn Toản gọi tác nhân gây nên những viễn cảnh cho những cá nhân được nêu tên, chỉ mặt ở trên là: "Tôi đã thấy những nạn nhân của “kẻ cướp thời đại” đang phải oằn mình sống trong nghèo đói tại các bản làng, nơi những khu phố, nhà trọ ổ chuột, nơi mà tình trạng bóc lột sức lao động, lạm dụng trẻ em đang diễn ra".
Nhưng rồi đọc kỹ hơn về những ví dụ được cha Giuse nói đến, nêu ra chúng ta sẽ thấy rõ hơn cái thực tế: Hầu hết những cái tên, những ví dụ được nêu lên hoàn toàn không phải cùng khổ, họ cũng không đáng thương như cha Giuse nói đến. Họ không phải tự dưng rơi vào những trạng huống đáng thương bi đát, có nhiều người bị bắt xử lý như trường hợp ba mẹ con Cấn Thị Thêu (Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội)... Mọi thứ đều có căn nguyên và trong đó không thể không kể đến sự chủ động, tự thân của những cá nhân này. Nhà nước, chính quyền trong trường hợp này có chăng chỉ thực hiện cái điều được luật pháp cho phép.
Hay nói thẳng ra là những ví dụ được cha Giuse nêu ra không hoàn toàn như thế. Thậm chí với cách chọn ví dụ có thể thấy cha Giuse đang tự đối lập chính suy nghĩ, thái độ của mình với chế độ, nhà nước; gián tiếp tấn công lên chế độ bằng những điều mới nghe qua thì như suy ngĩ bình thường, không có gì đáng nói!
Tuy nhiên, theo dõi những gì cha Giuse nói, viết trước đây thì có thể thấy, đấy dường như là não trạng không thể thay đổi được của cha Giuse và đó là lí do bằng mọi cách ngài cố gắng tận dụng không gian, bối cảnh để tấn công chế độ, kể cả việc bằng việc đánh lận bản chất và khiến cho mọi thứ không còn nguyên nghĩa như trước!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét