Tìm kiếm

Thứ Tư, 11 tháng 10, 2023

VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG ĐẤU TRANH, PHẢN BÁC THÔNG TIN XẤU, ĐỘC, BẢO VỆ NỀN TẢNG, TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG



        “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” là vấn đề mang tính nguyên tắc, là một trong những quan điểm cơ bản, trọng yếu, xuyên suốt và bao trùm trong hệ thống quan điểm lý luận của Đảng, liên quan trực tiếp đến hệ tư tưởng của Đảng, của chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị xác định rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị-xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên”. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề hệ trọng đầu tiên để giữ vững bản chất của một Đảng cách mạng chân chính, liên quan trực tiếp, quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Hiện nay, các thế lực phản động, thù địch chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng một có hệ thống, tổ chức vô cùng tinh vi, xảo quyệt hơn và vô cùng nguy hiểm. Chúng chống phá liên tục trên mọi lĩnh vực, không chỉ thuần túy là vấn đề lý luận mà bao gồm tất cả những vấn đề thực tế mới phát sinh. Chúng xuyên tạc, phủ định chủ trương, đường lối, chính sách văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Đảng cộng sản Việt Nam, về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là thủ đoạn không còn mới nhưng chúng luôn coi đây là trọng điểm chống phá với các chiêu trò rất mới và tinh vi. Chính vì vậy, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là việc làm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong đó đội ngũ giáo viên đóng một vai trò quan trọng.

Đội ngũ giáo viên là đội ngũ tiên phong trong mọi hoạt động, là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để bảo vệ, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nội dung cơ bản, vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa là công việc tự giác, thường xuyên của mỗi giáo viên.

Thực trạng cho thấy, trong những năm qua, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế như: chưa đa dạng hóa các hình thức thông tin, chất lượng thông tin chưa hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của người dân; chưa tích cực, chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; chưa phát huy vai trò giám sát, phản biện của các cơ quan báo chí, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội... Chưa hoàn toàn chủ động định hướng, cung cấp kịp thời để làm chủ thông tin, lấy thông tin tích cực, chính thống đấu tranh chống lại các thông tin sai trái, bịa đặt, vu cáo, phản động trên mạng xã hội, internet. Việc khai thác, phát triển những tiện ích, lợi thế của thông tin điện tử, mạng xã hội… còn hạn chế. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại chưa được quan tâm đúng mức; chưa làm tốt việc dự báo, định hướng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Việt Nam ổn định và phát triển, nâng cao uy tín, vị thế và ảnh hưởng của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế còn hạn chế. Việc kết hợp đưa thông tin ra nước ngoài và thông tin chính thống từ thế giới vào Việt Nam chưa chặt chẽ, hiệu quả; do đó chưa hạn chế được nhiều tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch. Chưa phát triển nhanh, mạnh, vững chắc với cơ cấu, quy mô hợp lý các loại hình thông tin theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, phù hợp xu thế phát triển khoa học và công nghệ, thông tin, truyền thông thế giới, đáp ứng quyền tiếp cận thông tin của nhân dân, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngang tầm khu vực và thế giới… Vẫn còn tình trạng thông tin thiếu cân đối, chưa đảm bảo sự đồng đều về phân bố và khoảng cách hưởng thụ thông tin của nhân dân giữa các vùng, miền. Đây là những nguyên nhân dẫn tới kẻ xấu có cơ hội tiếp cận và làm chia rẽ nội bộ, tung những tin đồn hòng làm mất đi tinh thần đoàn kết dân tộc ta. Trong đó, những đối tượng các thế lực thù địch nhắm đến là thế hệ học sinh- mầm non tươnng lai của đất nước. Hiện nay, đa số học sinh được phụ huynh trang bị máy vi tính, điện thoại thông minh để thuận lợi trong việc học tập. Tuy vậy, ngoài những tiện ích, việc sử dụng các phương tiện trên cũng đặt ra nhiều thách thức khi ở độ tuổi này, các em chưa đủ nhận thức để nhận diện được những thông tin xấu, độc. Ðó là chưa kể, học sinh có nguy cơ nghiện game, nghiện Online, dẫn đến việc giảm đi sự tiếp xúc với xã hội và những thói quen tốt. Những hành vi tưởng chừng như bình thường, vô hại như động tác chạm tay like, share hay comment sẽ trở nên không bình thường, gây hại, đôi khi vi phạm pháp luật nếu các em chưa suy nghĩ một cách chín chắn. Mặt khác, các thế lực thù địch tạo ra các diễn đàn trên mạng để các em truy cập và định hướng bình luận theo hướng tiêu cực, nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, dẫn tới mất niềm tin, phương hướng. Chúng phát tán các ấn phẩm đồi truỵ, bạo lực, cổ suý cho lối sống thực dụng làm tha hoá con người, khơi dậy ham muốn bản năng, chạy theo hưởng lạc, không chịu học tập, làm việc và cống hiến. Ðây thật sự là âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch, chúng rắp tâm "tẩm độc" cho những mầm non tương lai của đất nước ta.

Từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy xã Minh Lộc, chi bộ trường THCS Minh Lộc đã rất quan tâm, chú trọng lãnh đạo triển khai các nội dung của Nghị quyết trên tất cả các phương diện, đồng thời không ngừng sáng tạo các hình thức, phương pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế, từng bước thực hiện Nghị quyết một cách thiết thực, đạt hiệu quả. Nhận thức rõ vai trò nòng cốt, tiên phong của đội ngũ giáo viên trong thực hiện Nghị quyết 35, thời gian qua, Chi bộ trường THCS Minh Lộc đã dành sự quan tâm đặc biệt nhằm phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên trong tất cả các lĩnh vực thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch tại Chi bộ. Đội ngũ giáo viên của trường cũng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt bậc và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Để phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của giáo viên nhằm góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, chi bộ nhà trường đã và đang thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho giáo viên. Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng ta, về ngành giáo dục... nhằm thu hút đông đảo giáo viên tham gia. Đây là những quan điểm, tư tưởng đã được C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra trong quá trình hoạt động cách mạng. Đó là những tri thức lý luận có tính cách mạng và khoa học; là vũ khí lý luận sắc bén của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc và giải phóng toàn nhân loại. Vì vậy, việc học tập lý luận chính trị chính giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên, trong đó đặc biệt là giáo viên hiểu đúng bản chất, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở Việt Nam; Đồng thời, hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Hai là, chi bộ chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động giáo viên tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho giáo viên về Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị; đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng cho giáo viên thật sáng tạo, linh hoạt, sinh động với mục tiêu là giáo dục cho giáo viên sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giúp giáo viên trong việc nhận diện và đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch. Các buổi sinh hoạt của chi bộ tại trường luôn phát huy hiệu quả.

Ba là, phải am hiểu, biết quan sát, phát hiện, tỉnh táo quan sát kỹ để đọc, xem, tìm hiểu về những gì liên quan đến lĩnh vực tư tưởng hiển thị trên hệ thống mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam hiện nay như Facebook, Zalo, Youtube… và biết xử lý vấn đề trong sử dụng mạng xã hội. Khi phát hiện một tình huống có vấn đề, một nội dung được cộng đồng mạng quan tâm, chia sẻ, bàn luận nhiều thì mở rộng phạm vi đọc, xem ở các bình luận (comment), các bài chia sẻ, đường dẫn liên quan, tự mình đánh giá, nhận xét và dự kiến phương án xử lý (ủng hộ hay phản bác). Điều này, đội ngũ giáo viên làm chủ thông tin mới, rút ra những kết luận, kinh nghiệm cần thiết, vũ trang kiến thức thiết thực trên môi trường mạng để làm vốn kiến thức thực tiễn khi tuyên truyền, giảng dạy đủ năng lực để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mới đủ sức thuyết phục cư dân mạng, mới đủ trí tuệ, bản lĩnh để phê phán các quan điểm và hành vi sai trái, thù địch.

Bốn là, xây dựng lực lượng nòng cốt trong hội đồng sư phạm nhà trường. Kiện toàn đội ngũ giáo viên, tuyên truyền viên; xây dựng nhiều giải pháp thực tế, linh động và sáng tạo nhằm tạo ra sức đề kháng mạnh, đủ sức “miễn dịch” trước âm mưu và thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực chống phá.

Năm là, phát huy vai trò “nêu gương” của giáo viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Mỗi giáo viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực học tập lý luận chính trị để trang bị kiến thức, đủ cơ sở lý luận để đấu tranh, phản bác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; xung kích trong công tác tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Với những kiến thức chuyên môn của bản thân, với nhận thức về lý luận cách mạng, chính trị, niềm tin vào lý tưởng cách mạng thì người giáo viên không chỉ giáo dục, giảng dạy kiến thức chuyên môn của chương trình học mà còn là một tuyên truyền viên tích cực cho học sinh, phụ huynh, gia đình, khu dân cư cập nhật, nhận diện được quan điểm sai trái, thù địch chống phá Ðảng, Nhà nước, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay.

Đối với chương trình giáo dục có nhiều hoạt động với nhiều nội dung theo từng chủ đề giáo viên có thể tích hợp thêm cho học sinh lòng yêu quê hương, đất nước, Bác Hồ qua các hoạt động khám phá xã hội, hoạt động âm nhạc, hoạt động trải nghiệm …

Đối với chương trình giáo dục phổ thông, có rất nhiều nội dung bài học của các môn học khác nhau được tích hợp thêm vào nội dung giáo dục nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho các em, như: Môn Ðịa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, … Hoặc ở các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm có thể đưa các nội dung bài học được tích hợp thêm các mẩu chuyện đời thường về Bác Hồ. Qua các mẩu chuyện về Bác, giáo viên có thể phân tích cho học sinh thấy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong lãnh đạo Ðảng, đất nước tiến lên xã hội chủ nghĩa. Từ đó, hướng học sinh trước hết học theo Bác về phong cách làm việc, học tập..., sau đó làm theo Người từ những việc nhỏ nhất. Bên cạnh đó, ngoài nhiệm vụ chính là giảng dạy các bộ môn khác nhau, giáo viên còn một nhiệm vụ rất quan trọng, đó là chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi các em nhiều nhất khi ở trường, được các em tin tưởng, tương tác với các em nhiều nhất. Giáo viên chủ nhiệm hướng các em đến những nhận thức đúng; nhận định cái nào sai, cái nào đúng khi các em tiếp nhận thông tin từ các nguồn khác nhau, nhất là trên không gian mạng (nơi mà các thế lực thù địch đang hoạt động mạnh); khuyến khích các em mạnh dạn đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và tự trang bị vốn kiến thức, hiểu biết để “tự miễn dịch” với những thông tin xấu, độc.

Đúng như lời Bác Hồ đề cao sứ mệnh của người thầy giáo trong bài phát biểu tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào tháng 10/1964: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất, dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương. Song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang, nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được. Vì vậy, nghề thầy giáo rất quan trọng, rất vẻ vang”

       Thật vậy, chỉ khi có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về trách nhiệm của người đảng viên, của người giáo viên; nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có kỹ năng nắm bắt, sàng lọc, xử lý tốt thông tin, có tâm huyết và bản lĩnh chiến đấu của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, thì mỗi cán bộ, đảng viên sẽ tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước sự chống phá của các thế lực thù địch hiện nay. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng; bảo vệ chế độ, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc cải cách, xây dựng, đối mới đất nước và hợp tác quốc tế; bảo vệ an ninh quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

 

        Lê Ngọc Luyến


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét