Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến thời điểm này có thể nói Nghị định 100 đã thực sự đi vào cuộc sống
Để có được kết quả trên, trước tiên phải kể đến là sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, từ việc xây dựng đến tổ chức thực hiện Nghị định 100 trong thời gian ngắn, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sát sao từng nội dung.
Thứ hai là Nghị định 100 tăng nặng chế tài đối với những hành vi có tính chất nguy hiểm, uy hiếp ATGT cao như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ.
Thứ 3 là Nghị định 100 đã quy định để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bao gồm cả việc sử dụng hình ảnh từ người dân cung cấp để xử phạt vi phạm.
Ba nội dung nổi bật trên trong Nghị định 100 làm thay đổi có tính chất bước ngoặt trong việc giảm TNGT năm 2020 xuống dưới 7.000 người.
Điều sâu xa, quan trọng hơn là làm thay đổi nhận thức của người dân. Người dân đã nhận thức đúng về những hành vi vi phạm nghiêm trọng có thể dẫn đến hậu quả là bị tai nạn và bị xử phạt nặng.
Việc đẩy mạnh gắn camera giám sát, sử dụng dữ liệu từ người dân cung cấp giúp cho người vi phạm thấy rằng, nếu mình vi phạm, bất cứ khi nào cũng sẽ bị phát hiện và bị xử phạt.
Điều này giải thích tại sao Chủ tịch Quốc hội đánh giá Nghị định 100 là điển hình trong xây dựng và thực thi pháp luật. Nếu quy định pháp luật nào cũng được triển khai từ xây dựng đến tổ chức thực hiện như Nghị định 100 thì liệu rằng có vi phạm hành lang ATGT, có lấn chiếm vỉa hè lòng đường, có “xe dù, bến cóc”, có vi phạm trật tự đô thị...hay không? Nếu cũng thực hiện với tình thần Nghị định 100, chắc chắn sẽ giảm rất nhiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét